31 สิงหาคม, 2550

สรุปเนื้อหาที่เรียนในห้องวันที่ 24 สค 2550

ออบเจ็กต์ (Object)
คือ ตัวแทนของบุคคล สถานที่ หรือสิ่งของที่สนใจในเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งอาจจับต้องได้หรือจับต้องไม่ได้ ออบเจ็กต์เป็นองค์ประกอบสำคัญในการรับค่าและส่งค่าได้ ออบเจ็กต์จะต้องเป็นตัวบ่งบอกให้ทราบลักษณะ พฤติกรรม ว่าออบเจ็กต์นั้นทำอะไร ดงันั้นออบเจ็กต์จะต้องสามารถตอบสนองต่อสิ่งที่มากระทำในการร้องขอสิ่งต่างๆได้

คลาส (Class)
หมายถึง กลุ่มของออบเจ็กต์ที่มีคุณลักษณะ (Attribute) และพฤติกรรมหรือการกระทำเหมือนกัน แต่ในแต่ละออบเจ็กต์ที่มาจากคลาสเดียวกันนั้น จะมีค่าของAttribute อย่างน้อย1 ค่า ที่ต่างกันเช่นชื่อของออบเจ็กต์ ทำให้สามารถแยกแยพความแตกต่างระหว่างออบเจ็กต์ที่อยู่ในคลาสเดียวกันได้ ส่วนออบเจ็กต์ที่มีลักษณะร่วมเหมือนกันก็สามารถจัดรวมกลุ่มในคลาสเดียวกันได้

เมธอด (Method)
คำจำกัดความ คือ ระเบียบวิธีในการทำงานของงานใดงานหนึ่ง เมธอดเป็นเครื่องมือที่อยู่ในคลาสและออบเจ็กต์ที่กำหนดขึ้นมาเพื่อทำงานหรือหน้าที่ยอ่างมดอย่างหนึ่งโดบเมธอดที่อยู่ต่างออบเจ็กต์กันสามารถเรียกใช้ซึ่งกันและกันได้ถ้าเมธอดนั้นอยู่ในสถานะเป็น public
เมธอด ชื่อ main() มีลักษณะเฉพาะดังนี้
* มีเมธอด main() เพียง1 เมธอดใน 1 โปรแกรมเท่านั้น
* โปรแกรมจะเริ่มต้นการทำงานที่ main() เสมอ
* จะต้องมีค่า Accessibility เป็น public เสมอไม่เช่นนั้นไม่สามารถรันโปรแกรมได้
* จะไม่มีการส่งค่ากลับคืนดังนั้นจึงใช้ Keyword void ร่วมด้วย
* เพื่อให้สามารถเรียกใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องเรียกผ่านออบเจ็กต์จึงต้องระบุ static ไว้ด้วย
* พารามิเตอร์จะต้องมีรูปใดรูปแบบหนึ่งเสมอ

การสร้างออบเจ็กต์
เมื่อต้องการเรียกใช้งานเมธอด ตัวแปร หรือคาคงที่ของคลาสใดๆก็ตามจะต้องทำการสร้างออบเจ็กต์ของคลาสนั้นขึ้นมาใหม่ เพื่อให้สามารถเรียกใช้งานเมธอด ตัวแปร หรือค่าคงที่ของคลาสนั้นๆได้
การเรียกใช้เมธอด จาว่าแบ่งเมธอดออกเป็น 2 ประเภท
1.เมธอดที่สร้างขึ้นมาเอง การเรียกใช้ในลักษณะเมธอดที่อยู่คลาสเดียวกัน หรือต่างคลาสกัน
2. เมธอดที่มีอยู่แล้ว จะมาพร้อมกับแพคเกต JDK

GUI คืออะไร
การติดต่อกับผู้ใช้โดยใช้ภาพสัญลักษณะ หรือ GUI ซึ่งย่อมาจาก Graphical User Interface เป็นการออกแบบส่วนของโปรแกรมคอมพิวเตอร ให้มีการโต้
ตอบกับผู้ใช้ โดยการใช้สัญรูป (Icons) หน้าต่าง รายการเลือก รูปภาพ และสัญลักษณ์อื่นๆ เพื่อแทนลักษณะต่างๆ ของโปรแกรม แทนที่ผู้ใช้จะพิมพ์คําสั่งต่างๆในการทํางาน ชวยทําให้ผู้ใช้งานสามารถทํางานได้ง่าย และรวดเร็วขึ้น ไม่จําเป็นต้องจดจําคําสั่งต่างๆ ของโปรแกรมมากนัก


ประโยชน์ของการนํา GUI มาใช้
ประโยชน์ของการนํา GUI มาใช้ในสมัยก่อนที่การออกแบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ยังไม่มีการพัฒนามากนัก การที่ผู้ใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์จะสามารถทํางานได้ จะต้องมีความรู้ในด้านการทํางานของคอมพิวเตอร์ หรือต้องจดจําคําสั่งต่างๆ เพื่อนํามาป้อนทางแป้นพิมพ์ให้โปรแกรมทํางาน ซึ่งทําให้ผู้ใช้ทํางานได้ช้าลงและยุ่งยาก อีกทั้งผู้ใช้งานจะต้องมีความรู้ในด้านการใช้โปรแกรมและคําสั่งต่างๆ ดีเพียงพอจึงจะสามารถใช้งานได้ ปัจจุบันจึงได้มีการพัฒนานําเอา GUI มาใช้ในการออกแบบการทํางานของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยให้มีการใช้สัญรูป ผู้ใช้อาจจะไม่ต้องจําคําสั่งมากนัก แต่สามารถใช้เมาส์ (mouse) เลือกจากรายการคําสั่งที่มีไว้ให้เลือกจากสัญรูป (icon) หรือ จาก menu ซึ่งจะทําให้ผู้ใช้สามารถใช้งานโปรแกรมนั้นได้อย่างรวดเร็ว เข้าใจง่าย โดยเฉพาะในบางโปรแกรมที่มีคําสั่งมากๆ เช่น โปรแกรม Autocad ที่ใช้ในการวาดแบบ (Drawing) ซึ่งจะมีคําสั่งต่างๆ ที่ใช้ในการสร้างรูปมากมาย ผู้ใช้สามารถใช้เมาส์เลือกคําสั่งที่ต้องการจะวาดจากสัญรูปที่ปรากฏในโปรแกรมและใช้งานได้เลย โดยไม่ต้องพิมพ์คําสั่งต่างๆ ทางแป้นพิมพ์ ช่วยทําให้เกิดความรวดเร็วในการทํางาน และไม่ต้องเสียเวลาในการเรียนรู้และจดจําคําสั่งที่ต้องการมากนัก เพียงดูจากสัญรูปที่ปรากฏในโปรแกรมก็สามารถใช้งานได้ทันที

ข้อพิจารณาในการนําความรู้ไปประยุกต์ใช้
1. การใช้โปรแกรมที่ออกแบบโดย GUI จะทําให้มีการแสดงรูปภาพต่างๆ ในขณะใช้งานเป็นจํานวนมาก ซึ่งคอมพิวเตอร์ที่ใช้ควรมีความสามารถในการรองรับการใช้งานที่แสดงรูปภาพดังกล่าว ซึ่งคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ที่มีขายในปัจจุบันนี้ สามารถรองรับการใช้งานแบบ GUI ได้แล้ว
2. มีโปรแกรมที่ช่วยในการออกแบบโปรแกรมโดยใช้ GUI มากมาย แต่ที่เป็นที่นิยมกันมาก คือ Microsoft Visual Basic เพราะสามารถใช้งานได้ง่าย และมีความสามารถในการช่วยเหลือ ผู้ใช้งานในการออกแบบโปรแกรมต่างๆ ได้ง่ายขึ้น


Return
มีลักษณะการทำงานดังนี้
1. ใช้จบการทำงานของเมธอดนั่นก็คือถ้าโปรแรกมเจอ"return" เมื่อใดเป็นอันว่าจบการทำงานของเมธอดนั้น
2.ถ้าหลัง "return" มีตัวแปรใดตามมาก่อนจบจะส่งค่าตัวแปรนั้นกลับไปให้เมธอดที่เรียกใช้
3. ถ้าเมธอดนั้นมีการระบุ "void" ไว้ที่ Header ด้วยแสดงว่าไม่มีการส่งค่าใดๆกลับ ดังนั้นก็ไม่จำเป็นต้องใส่ "return"ไว้หลังสุดของเมธอดก็ได้
4. จะวาง "return" ไว้ส่วนใดของเมธอดก็ได้ถ้าติงการให้จบการทำงานที่ส่วนนั้น มักพบการทำงานสัญลักษณ์นี้ในคำสั่งควบคุมหรือคำสั่งเงื่อนไข
5. ถ้ามีการส่งค่ากลับชนิกของข้อมูลต้องเป็นชยิดเดียวกันกับที่ระบุไว้ใน Header ของเมธอดนั้น
6. สามารถคำนวณและส่งค่ากลับไปด้วย"return"ได้
7.จะส่งค่ากลับด้วย"return"ได้เพียงค่าเดียว หรือตัวแปรเดียวเท่านั้น ถ้าต้องการส่งมากกว่านี้จะต้องส่งด้วยรูปแบบของออบเจ็กต์

อ้างอิงจาก http://www.3abattery.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=230169&Ntype=4